Tin hoạt động

HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “TÀI ĐỊNH HÌNH THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH CHO PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ”

18/06/2022
Sáng 16/06/2022, tại Hội trường H3 trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Thương mại và Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính - Bộ Tài chính đã phối hợp tổ chức hội thảo quốc gia thường niên lần thứ 3 với chủ đề: “Tái định hình thị trường tài chính cho phục hồi và phát triển kinh tế”.
Đại dịch Covid-19 đã gây ra những thách thức kinh tế, tài chính nghiêm trọng trên toàn cầu, với các tác động sâu rộng hơn cả các cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trước đây. Việc bao phủ vắc-xin trên diện rộng và sự phối hợp đa phương để duy trì đầu tư, thương mại và việc làm trên toàn cầu đang mở ra cơ hội phục hồi tăng trưởng kinh tế sau đại dịch. Kinh tế thế giới bước sang năm 2022 với những dự báo về khả năng phục hồi của các nền kinh tế trên diện rộng, đi kèm với những cảnh báo về lạm phát và khuyến nghị về việc thu hồi các gói kích thích kinh tế. Đại dịch cộng hưởng những căng thẳng địa-kinh tế-chính trị cộng hưởng đã làm gia tăng thách thức đối với việc phục hồi và phát triển kinh tế, và tạo nên nhiều xu hướng tăng trưởng trong giai đoạn tới. Xu thế của thế giới hậu COVID-19 sẽ là tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, giảm khai thác tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ, khôi phục hệ sinh thái tự nhiên. Một số xu hướng hình thành như sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển dịch dòng vốn đầu tư quốc tế, dòng vốn đầu tư gia tăng vào các công nghệ tài chính đột phá,….

Tại Việt Nam, nỗ lực thúc đẩy nhanh phục hồi kinh tế vĩ mô, ổn định vi mô và cuộc sống cho người dân thể hiện qua các chương trình, kế hoạch nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cũng như hàng loạt chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình…Mục tiêu chung là nâng cao năng lực cạnh tranh, sức chống chịu và phục hồi nhanh từ cuộc khủng hoảng hiện tại, giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch, chủ động ngăn ngừa các tác động tiêu cực từ nền kinh tế thế giới, chủ động ứng phó với những vấn đề khủng hoảng năng lượng, gián đoạn chuỗi cung ứng, căng thẳng địa kinh tế, địa chính trị. Những mục tiêu trên làm gia tăng áp lực đối với hệ thống tài chính nói chung, thị trường tài chính nói riêng trong việc hỗ trợ phục hồi nền kinh tế.

Những vấn đề trên đặt ra yêu cầu đối với thị trường tài chính, cần định hình lại vai trò, chức năng, nhiệm vụ của thị trường để đáp ứng các nhu cầu mới, xu hướng mới của sự phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch. Nhận diện xu hướng, đánh giá các cơ hội và rủi ro từ sự phục hồi sau đại dịch sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách, giới đầu tư, các doanh nghiệp và các học giả đưa ra các phản ứng thích hợp.

Trước bối cảnh đó, sáng 16/06/2022, tại Hội trường H3 trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Thương mại  và Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính - Bộ Tài chính đã đồng phối hợp tổ chức hội thảo cấp quốc gia thường niên lần thứ 3 với chủ đề: “Tái định hình thị trường tài chính cho phục hồi và phát triển kinh tế.

Sáng 16/06/2022, tại Hội trường H3 trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Thương mại  và Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính - Bộ Tài chính đã phối hợp tổ chức hội thảo quốc gia thường niên lần thứ 3 với chủ đề: “Tái định hình thị trường tài chính cho phục hồi và phát triển kinh tế.

 

1A6A3891Hiệu trưởng trường Đại học Thương mại PGS, TS. Nguyễn Hoàng phát biểu khai mạc hội thảo

 

Tham dự Hội thảo có sự hiện diện của ban lãnh đạo Trường Đại học Thương mại, Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính và đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các giảng viên, các nghiên cứu sinh, sinh viên. Đến với Hội thảo, về phía trường Đại học Thương mại, có PGS.TS. Nguyễn Hoàng, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS. Bùi Hữu Đức, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch hội đồng trường;  GS,TS. Đinh Văn Sơn, Tổng biên tập Tạp chí Thương mại, Nguyên Hiệu trưởng nhà trường; PGS,TS. Đỗ Minh Thành, Phó hiệu trưởng nhà trường, PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan, Phó hiệu trưởng nhà trường và các đồng chí Trưởng, phó các Phòng ban, Khoa, đơn vị trực thuộc trường cùng các giảng viên, nghiên cứu sinh, cao học viên, sinh viên.
Về phía Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính, có TS. Nguyễn Như Quỳnh, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính; TS. Lê Thị Thùy Vân, Phó viện trưởng cùng với các nghiên cứu viên, các đơn vị trực thuộc Viện.

1A6A3930
1A6A3934
Đại diện hai đơn vị đồng tổ chức hội thảo khoa học quốc gia

Chỉ trong hơn 2 tháng khởi động và tích cực chuẩn bị, Ban tổ chức (BTC) Hội thảo đã nhận được trên 70 bài viết từ các tác giả hiện đang công tác tại các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu, các bộ, ngành và doanh nghiệp và BTC đã chọn lọc được 48 bài viết có chất lượng, phù hợp với chủ đề hội thảo để xuất bản kỷ yếu.

Hội thảo được diễn ra trong 2 phiên do PGS. TS. Lê Thị Kim Nhung - Trưởng khoa Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Thương mại và TS. Lê thị Thùy Vân – Viện phó Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính làm chủ tọa. Sau hơn 4 giờ làm việc sôi nổi và nghiêm túc, Hội thảo đã nghe phát biểu chào mừng của lãnh đạo 2 đơn vị đồng tổ chức hội thảo và Báo cáo đề dẫn hội thảo, 4 báo cáo tham luận và hơn 10 chùm ý kiến phản biện, trao đổi trực tiếp của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách với nhiều câu hỏi thảo luận được đặt ra. Báo cáo đề dẫn, các tham luận cùng các ý kiến phản biện và phát biểu trực tiếp tại Hội thảo đã tập trung bổ sung, làm rõ các vấn đề về Tái định hình thị trường tài chính cho phục hồi và phát triển kinh tế” xoay quanh các nội dung: Xu hướng điều chỉnh chính sách tài chính, tiền tệ của các quốc gia trên thế giới và Việt Nam nhằm ứng phó với tác động của đại dịch COVID-19; Các khuyến nghị trong điều chỉnh chính sách để thích nghi với bối cảnh mới và củng cố vững chắc sự phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch. Những chuyển biến của thị trường tài chính nói chung và các cấu phần thị trường nói riêng; các xu hướng tài chính có tác động tới Thị trường Tài chính Việt Nam như sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư quốc tế, xu hướng đầu tư vào công nghệ tài chính đột phá…

1A6A4022
PGS, TS Lê Thị Kim Nhung đại diện trường Đại học Thương mại điều hành hội thảo

Những vấn đề Hội thảo đã thảo luận là hết sức cấp thiết và quan trọng, bổ sung thêm nhiều luận cứ khoa học, các ý kiến tham mưu, phản biện chính sách đối với vấn đề tái định hình Thị trường Tài chính hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế.
Các ý kiến, tham luận tại Hội thảo cùng hướng tới đề xuất các giải pháp để tiếp tục phát triển Thị trường Tài chính lành mạnh, hiệu quả  như:
  • Một là, phối hợp chặt chẽ chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ và các chính sách khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
  • Hai là, tiếp tục thực hiện các giải pháp để ổn định và phát triển Thị trường Chứng khoán như hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo nền tảng cho sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường; Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trên thị trường; Đối với hệ thống ngân hàng, triển khai thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” để thực hiện các giải pháp xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém và nợ xấu, giữ vững sự ổn định, an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng. Nâng cao quy mô, chất lượng tài sản của các ngân hàng, định chế tài chính, doanh nghiệp;
  • Ba là, tăng cường các biện pháp bảo vệ lợi ích nhà đầu tư, nâng cao kiến thức tài chính cho cộng đồng.
  • Bốn là, củng cố các động lực tăng trưởng cho thị trường như chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, phù hợp với tiêu chuẩn khu vực và thế giới.
1A6A4060
 
1A6A4042
Các chuyên gia tiến hành trao đổi và thảo luận về phần trình bày của các diễn giả

Hội thảo đã kết thúc thành công, tốt đẹp nhưng đang mở ra nhiều vấn đề, nhiều hướng nghiên cứu mới cho các giảng viên, các nhà nghiên cứu; nhà hoạch định chính sách, hứa hẹn có những Hội thảo tiếp theo luận bàn cho những vấn đề mới mẻ này.


1A6A3938

Ban tổ chức hội thảo chụp ảnh lưu niệm của các chuyên gia và các nhà khoa học tham gia hội thảo