Tin hoạt động

TỔNG KẾT HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG – BẢO HIỂM TRONG BỐI CÁNH MỚI”

13/10/2021
Phát triển dịch vụ tài chính số đang ngày càng thể hiện là xu thế không thế đảo ngược, nhất là khi các quốc gia trên toàn cầu đã và đang trải nghiệm những thay đổi cũng như những thách thức chưa từng có tiền lệ đến từ đại dịch Covid-19. Việc ứng dụng nhiều hơn các công nghệ tiên tiến trong cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính sáng tạo được nhiều quốc gia trên thế giới chú trọng, trong đó có Việt Nam, để đối phó với cuộc khủng hoảng cũng như phát huy lợi thế để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, sự phát triển các dịch vụ tài chính trong tình hình mới cũng đi kèm không ít thách thức, đòi hỏi cần phải có thay đổi về thể chế, tăng cường đầu tư vốn, đổi mới công nghệ và nâng cao trình độ nhân lực,... Trong bối cảnh đó, việc cung cấp diễn đàn cho các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý và các học giả thực hiện những nghiên cứu, trao đổi, phát triển những tri thức và kỹ n
         Sau một thời gian tích cực chuẩn bị, Ban tổ chức (BTC) Hội thảo đã nhận được trên 70 bài viết từ các tác giả hiện đang công tác tại các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu, các bộ, ngành và doanh nghiệp và BTC đã chọn lọc được 48 bài viết có chất lượng, phù hợp với chủ đề hội thảo để xuất bản kỷ yếu.     

         Buổi Hội thảo đã được tổ chức thành công vào sáng ngày 12/10/2021, dưới hình thức kết hợp tổ chức trực tiếp tại Phòng Hội thảo trường Đại học Thương mại và online qua nền tảng Zoom. Hội thảo đã vinh dự được đón tiếp hơn 20 đại biểu, khách quý đến dự trực tiếp tại phòng Hội thảo và hơn 250 khách mời tham dự qua Zoom các đại biểu  là lãnh đạo Trường và lãnh đạo Viện, các giảng viên, các nhà khoa học của các trường đại học khối ngành kinh tế, các nhà nghiên cứu, quản lý từ các cơ quan thực tế trên địa bàn, các cơ quan thông tấn báo chí tham dự hội thảo với sự tham dự của hơn 20 đại biểu, khách quý đến trực tiếp tại phòng Hội thảo và hơn 250 khách mời tham gia qua Zoom.

ảnh 3

ảnh 4


         Sau gần 4 giờ làm việc sôi nổi và nghiêm túc, Hội thảo đã nghe phát biểu chào mừng của lãnh đạo 2 đơn vị đồng tổ chức hội thảo và Báo cáo đề dẫn hội thảo, 4 báo cáo tham luận và 10 chùm ý kiến phản biện, trao đổi trực tiếp của các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách với 8 câu hỏi thảo luận được đặt ra. Báo cáo đề dẫn, các tham luận cùng các ý kiến phản biện và phát biểu trực tiếp tại Hội thảo đã tập trung bổ sung, làm rõ các vấn đề về “Phát triển dịch vụ Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm trong bối cảnh mới” ở 3 khía cạnh: Tích hợp các dịch vụ tài chính - ngân hàng- bảo hiểm; Xanh hóa các dịch vụ tài chính – ngân hàng; và Số hóa các dịch vụ tài chính – ngân hàng, bảo hiểm. Đồng thời, đặt trong bối cảnh mới đó là bối cảnh Covid-19.

ảnh 2


ảnh 5

        Những vấn đề Hội thảo luận bàn là hết sức cấp thiết và quan trọng, bổ sung thêm nhiều luận cứ, nghiên cứu, ý kiến tham mưu, phản biện chính sách đối với vấn đề phát triển dịch vụ tài chính – ngân hàng – bảo hiểm trong bối cảnh mới với ba nhóm nội dung:
- Thứ nhất, nhận diện các xu hướng phát triển các sản phẩm dịch vụ tài chính – ngân hàng – bảo hiểm như xu hướng tích hợp các sản phẩm tài chính, dịch vụ tài chính số, ngân hàng số, bảo hiểm số với sự phát triển ngày càng đa dạng về sản phẩm, mô hình và quy mô.
- Thứ hai, xu hướng xanh hóa dịch vụ tài chính – ngân hàng trong bối cảnh mới.
- Thứ ba, nhóm vấn đề về cơ hội và thách thức trong phát triển các dịch vụ dịch vụ tài chính – ngân hàng – bảo hiểm trong bối cảnh nền kinh tế số, về phát triển hệ sinh thái tài chính số (thể hiện chủ yếu qua các kênh thanh toán số, Block chain, trí tuệ nhân tạo).
Từ đó, Hội thảo đã đề xuất 5 giải pháp trọng tâm:
  • Hoàn thiện chính sách, khuôn khổ pháp lý cho phát triển dịch vụ tài chính số, hệ sinh thái tài chính số. Bổ sung các quy định hướng dẫn về giao dịch  điện tử trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng – bảo hiểm và các quy định liên quan đến bảo mật.
  • Hoàn thiện chức năng quản lý nhà nước đối với công nghệ tài chính số.
  • Cần có cách tiếp cận mở, xây dựng khuôn khổ pháp lý thử nghiệm (sandbox) cho việc giám sát Fintech; hay sandbox để phát triển công nghệ trong lĩnh vực bảo hiểm. Đồng thời, quy định rõ điều kiện tham gia, đối tượng thử nghiệm và giới hạn chính sách thử nghiệm, lợi ích người tiêu dùng nhận được.
  • Hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật quan trọng, hỗ trợ giao dịch thương mại, tài chính.
  • Đào tạo kỹ năng để thích ứng với số hóa lĩnh vực tài chính – ngân hàng – bảo hiểm
         Ngoài ra, hội thảo cũng đã bàn luận đến các vấn đề lý thuyết, bài học kinh nghiệm và nghiên cứu thực nghiệm về điều kiện, thực trạng và kết quả phát triển các dịch vụ tài chính – ngân hàng – bảo hiểm.

ảnh 1


          Để có được sự thành công tốt đẹp, Hội thảo đã nhận được sự cho phép, chỉ đạo sát sao và tạo mọi điều kiện thuận lợi của Ban Giám hiệu Trường Đại học Thương mại, lãnh đạo Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính. Bên cạnh đó, Hội thảo đã nhận được sự hỗ trợ và đồng hành của Ngân hàng Nam Á xuyên suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức Hội thảo.  
       Hội thảo đã kết thúc nhưng đang mở ra nhiều vấn đề, nhiều hướng nghiên cứu mới cho các giảng viên, các nhà nghiên cứu; nhà hoạch định chính sách, hứa hẹn có những Hội thảo tiếp theo luận bàn cho những vấn đề mới mẻ này.

ảnh 6